Vấn đề rating trong fanfic

Đối với mình thì rating rất là quan trọng. Bởi vì một người bạn của mình đọc fic từ rất lâu rồi nhưng cho đến năm nay nó mới Ctrl+A để đọc hết nội dung của một yaoi fic (khi mà nó đã đủ 15 tuổi). Có một vài readers sẽ rất cẩn thận khi đọc phần description để chọn rating phù hợp, không phải ai cũng đùng một phát không cần biết độ tuổi mà vẫn đọc yaoi.

Có vài lần mình đi chu du khắp các wordpress lớn bé thì phát hiện ra có một vài thứ mà mình cảm thấy, giống như kiểu là mình bị nhầm lẫn, hoặc là sẽ gây hiểu lầm cho những người đọc khác.

Thực ra thì với nhiều người, hệ thống rating cũ và mới nó na ná nhau. Nhưng với mình thì (hình như là) hai hệ thống này khác nhau rất nhiều. Ngoại trừ những rating nhẹ từ 13 tuổi trở xuống thì có thể bỏ qua bởi vì cái nào cũng không có quan hệ thể xác, nhưng bắt đầu từ rating cỡ R (hệ thống cũ) và M (hệ thống mới) thì hẳn phải đáng nói.

Bên hệ thống cũ thì R với NC-17 có vẻ thoáng hơn một chút là rating không nói rõ bên trong nội dung sẽ bao hàm những gì. Chỉ có cảnh báo độ tuổi. Trong hệ thống rating cũ thì 17 tuổi là tuổi cao nhất để có thể đọc mọi mức độ rating. Dưới 17 tuổi phải cẩn thận.

“R: Đối với người dưới 17 tuổi, cha mẹ cần cẩn thận khi cho phép đọc.

NC-17: Dành cho người trên 17 tuổi.”

Nhưng với hệ thống mới thì khác. Hệ thống mới chỉ cho phép người đủ 18 tuổi mới được đọc MA, và M thì không dành cho dưới 16 tuổi. Trên aff cũng chỉ có mức cảnh báo cho rating M chứ không hề có mức cảnh báo cho rating MA, bởi vì theo mình nghĩ có thể là do M đã thực sự đủ NC-17 lắm rồi còn MA lại là một thể loại dirty sex không được post lên.

“[M] Không dành cho người dưới 16 tuổi. Bao gồm cảnh quan hệ thể xác được miêu tả không che đậy, bạo lực và từ ngữ nặng nề.

[MA] Dành cho người từ 18 tuổi trở lên. Bao gồm cảnh quan hệ thể xác được miêu tả kỹ lưỡng hoặc có tính chất bệnh hoạn, những từ ngữ thô tục, nặng nề, những cảnh hành hạ, nhục mạ có thể gây ảnh hưởng không tốt tới người đọc có thần kinh không vững.”

Theo mình thì M ở hệ thống mới thật sự đã đủ nặng gần như NC-17 rồi, đã có quan hệ, bạo lực và từ ngữ nặng nề rồi. Còn MA thậm chí kinh khủng hơn là “kỹ lượng hoặc có tính chất bệnh hoạn”, từ ngữ thì thô tục và cảnh hành hạ nhục mạ đầy ra đó. Thần kinh yếu thì khó mà chấp nhận được. Giống như mình lần đầu đọc một cái BangLo MA phải gọi là đúng chất những gì loại rating này cảnh báo, mình thậm chí đã phải bỏ luôn hẳn một tháng ra để bình tĩnh sau khi tiếp xúc với rating MA.

Cái lo ngại của mình không phải là vì người ta chỉ viết được đến mức rating cỡ M thôi mà đã để là MA, cái mình lo chính là đọc nhiều fic nhầm lẫn như thế hẳn readers sẽ nhầm lẫn theo và từ đó cứ thấy MA lại cứ tự nhủ kiểu “đó chỉ là quan hệ thể xác yaoi bình thường cỡ NC-17 bên hệ thống cũ thôi.” Thật sự thì MA cao hơn cả NC-17 (theo mình là thế). MA đúng chất dirty sex, chỉ có dirty sex thôi còn NC-17 thì có thể là dirty hoặc cũng là pinky, R thì cỡ T hoặc cao lắm là M thôi.

Hệ thống rating mới nó thật sự gây nhiễu loạn và gây hại nhiều lắm chứ chẳng đùa, điển hình là mình đây.

Rating mới nặng hơn rating cũ nhiều và nếu trộn hai mức rating cao ở hai hệ thống lại thì phải xếp kiểu R, M, NC-17, MA.

Mình chỉ mới 15 TUỔI thôi nhưng thật sự rất lo lắng cho những bạn trẻ 14 hay 13 thậm chí là nhỏ hơn đang dấn thân vào con đường fanfic yaoi đen tối này. Nhỡ đâu vào một ngày đẹp trời các bạn vớ phải một cái MA không phải MA các bạn hay đọc thì làm sao? Giống mình ngày đẹp trời chán quá lăn ra đệm tìm được BangLo MA siêu siêu nặng đọc xong tắt luôn trình duyệt web.

Nói lại thấy xấu hổ quá vì trước đây mình cũng lầm lẫn như vậy, cũng hay đặt rating sai. Cũng còn may là lúc đó mình chỉ viết cỡ từ K đến T thôi nên cũng không có gì nghiêm trọng. Sau này mình cũng đã suy nghĩ nhiều về vấn đề rating và vấn đề chọn lựa giữa M và MA và NC-17. Bởi vì mình chuộng hệ thống mới hơn hệ thống cũ vì dễ nhớ và ít chữ. Mình cũng bắt đầu tập viết yaoi cho nên lúc chọn rating cho “I Dream. You Dream.” cũng nhọc nhằn bởi vì không biết nên là M hay NC-17, một người chị đã nói nó là NC-17 nhưng mình nghĩ nó nhẹ nên M thôi. Và rồi mình nhìn lại “Liệu chúng ta có thuộc về nhau?” thì mình thấy cũng may lúc đó mình chọn MA không thì cũng hại nhiều người. Và sau này nữa thì có “Please don’t say you love me”, mình chọn NC-17 thay vì MA bởi vì MA thì kinh khủng lắm và nó cực kì dirty luôn. Mình nghĩ mình đã chọn đúng mặc dù nếu đã dùng hệ thống mới thì mới luôn để đừng loạn nhưng mà mình cũng không còn cách nào khác.

Nói gì nói chứ mình viết bài này bởi vì có một người bạn gửi cho mình fic do bạn ấy viết. Rating là MA và mình nhớ ra là mình đã đọc beta giùm cái này rồi. Nó cỡ M thôi, cao lắm cũng chỉ là NC-17 chứ không thể nào MA được tại nó quá nhẹ và không dirty. Mình phải đi nói với bạn ấy một tiếng nữa.

Đây là quan điểm của mình và mình không tin là chỉ có mỗi mình mình nghĩ như vậy đâu :D. Mình chỉ muốn ai đọc bài viết này mà đang viết fic thì phải chú ý đến rating một xíu thôi. Mặc dù không có mấy người đọc phần description kĩ lưỡng nhưng mà cũng quan trọng lắm đối với vài người. Mình nghĩ là đặt rating lên chỗ title là tuyệt nhất, phía sau loại truyện và tên couple chẳng hạn. Ví dụ như [Oneshot][BangHim][T]… 

Mình chỉ muốn nói vậy thôi tại vì bức xúc quá~

Mong các bạn không thấy phiền nếu lỡ đọc hết nha~

Thân.

Rainy – chủ quán.

Trả xiền đê xD~

